DESIGNED BY JOOMLATD
    • AUDIT
    • IPAD
    • AUDIT
พิมพ์

ไตรกลีเซอไรด์

เขียนโดย ไพบูลย์. Posted in ข่าวประชาสัมพันธ์

 ไตรกลีเซอไรด์ คืออนุภาคไขมันชนิดหนึ่งที่ร่างกายสงเคราะห์ขึ้นในตับมีขนาดบางเบาและเล็กมาก จึงไม่น่าแปลกที่ใครบางคนบอกว่า อยู่เฉย ๆ ร่างกายก็ผลิตไตรกลีเซอไรด์ แต่ไขมันชนิดนี้ยังเพิ่มพูนในร่างกายของเราได้จากอาหารที่เรากินเข้าไปด้วย อาหารประเภทไขมันโดยส่วนใหญ่จะมีไขมันไตรกลีเซอไรด์ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพืช ไขมันสัตว์หรือไขมันที่ซ่อนอยู่ในเนื้อ นม หรืออาหารอื่น ๆ ที่เรานึกไม่ถึงว่าจะมีไขมันซ่อนอยู่

ด้วยเมื่อเรากินอาหารประเภทนี้เข้าไป ร่างกายจะดูดซึมแล้วก็ขนส่งไตรกลีเซอไรด์ ผ่านเลือดส่งไปยังเซลล์ต่างที่ต้องการพลังงาน ไตรกลีเซอไรด์ที่มากเกินไปจะถูกส่งไปเก็บไว้ที่เนื้อเยื่อไขมัน (body fat) แล้วพอกพูนตามส่วนต่างๆของร่างกายจนร่างกายอ้วนขึ้น

โดยปกติร่างกายขจัดไตรกลีเซอไรด์ออกจากเลือดได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่สองสามชั่วโมงหลังจากการกินอาหาร ไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ส่วนใหญ่ก็ถูกขจัดออกจากเลือดเข้าสู่เซลล์ได้แล้ว คนทั่วไปจึงมีไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดไม่สูง คือ ประมาณ 50-150 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร แต่ถ้าตรวจเลือดหลังอดอาหารมาแล้ว 8-12 ชั่วโมง พบว่าไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงกว่า 200 มิลลิกรัม แสดงว่าร่างกายมีปัญหาในการขจัดไตรกลีเซอไรด์ ไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงผิดปกติเกิดจากการกินอาหารไม่ถูกสัดส่วน ได้รับพลังงานหรือแคลอรี่มากเกินไป กินอาหารที่มีไขมันหรือ ขนมหวานในปริมาณมาก ทำให้ร่างกายสร้างไตรกกลีเซอไรด์แล้วขับเข้าสู่กระแสเลือดมากเกินไป การดื่มเหล้าและแอลกอฮอล์ก็จะไป กระ ตุ้นตับให้ผลิตไตรกลีเซอไรด์มากขึ้น เช่นกัน และยังทำให้การเคลื่อนย้ายไขมันนออกจากเลือดได้ช้ากว่าปกติด้วย

ดังที่กล่าวมาแล้วสาเหตสำคัญที่ทำให้ไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง คือการกินอาหารไม่ถูกสัดส่วนกินอาหารพวกแป้งและน้ำตาลมากเกินไป จนเป็นพลังงานส่วนเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ทำให้เกิดภาวะอ้วน มีการสร้างและย่อยสลายไตรกลีเซอร์ไรด์ผิดปกติ ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง จึงควรงดหรือลดการกินของหวานหรืออาหารที่มีน้ำตาลมาก เช่นเครื่องดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลปริมาณมาก ขนมขบเคี้ยวต่างๆขนมทองหยิบทองหยอด ฝอยทอง คุกกี้ ไอศกรีม เป็นต้น สำหรับอาหารพวกข้าว ก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเป็นอาหารหลัก คนที่กินมากกว่า 4 ทัพพี ต่อมื้อถ้าไม่ใช่คนที่ออกกำลังกายหนักมากควรลดปริมาณลงให้เหลือไม่เกิน 2-3 ทัพพีต่อมื้อร่างกายจะสร้างไตรกลีเซอไรด์มากขึ้นถ้าได้รับพลังงานจากอาหารมากเกินไป ดังนั้น การรู้จักกินและแบ่งมื้ออาหารเพื่อให้มีการกระจายพลังงานให้เหมาะสม จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในการควบคุมระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด กล่าวคือควรกินอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อ ไม่ควรงดมื้อใดมื้อหนึ่ง โดยเฉพาะมื้อเช้าและควรกินอาหารมื้อเช้าให้อิ่มเพราะพลังงานที่ได้จากอาหารจะถูกนำไปใช้ในการทำกิจกรรม ต่างๆตลอดวัน ในปัจจุบันคนทั่วไปมีความเร่งรีบ จึงมักงดเว้นหรือกินอาหารเช้าเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ควรคำนึงไว้เสมอว่า กินอาหาร เช้าให้ได้พลังงานประมาณ 1 ใน 4 ของพลังงานที่ควรได้รับใน 1วัน ซึ่งเท่ากับปริมาณพลังานที่ควรได้รับในอาหารมื้อเย็น ที่เหลือประมาณ ครึ่งหนึ่งควรได้จากมื้อกลางวันและอาหารว่างเล็กน้อยในตอนสายและตอนบ่าย การแบ่งพลังงานทั้งวันเช่นนี้สอดคล้องกับการที่ร่างกาย ต้องใช้พลังงานในการดำเนินชีวิต ทำให้ไม่มีพลังงานเหลือที่จะนำไปสร้างไตรกลีเซอไรด์ซึ่งนำปัญหาสุขภาพมาสู่เราสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ การงดสูบบุหรี่และการงดสูบบุหรี่และการลดการดื่มเบียร์ เหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต่างๆทำให้ตับสร้างไตรกลีเซอไรด์น้อยลง และการขจัดไขมันในเลือดได้ดีขึ้น จึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการป้องกันไม่ให้ไตรกลีเซอไรด์ ในเลือดสูง

TOP